0
I. MTAGUSO WA KWANZA WA NICEA (Mwaka 325)
Muhtasari: Mtaguso wa Nicea ulifanyika kwa miezi miwili na siku kumi na mbili. Ulihusisha maaskofu 380. Mkutano huo ulisimamiwa na Hosius, Askofu wa Cordova. Huyu ndiye aliyemwakilisha Baba Mtakatifu wa enzi hizo Sylvester. Mfalme Konstantino alihudhuria pia. Kutokana na mtaguso huu tumepata kanuni ya imani ile fupi ijulikanayo kama kanuni ya imani ya Nicea. Mtaguso uliyapinga mafundisho ya Arius na hivyo kusisitiza umungu kweli wa Mwana wa Mungu yaani Yesu Kristo ukisema kwamba Mungu Mwana ana hali ileile ya Baba (homoousios). Halafu mtaguso uliamua utaratibu wa kupata tarehe ya kuadhimisha Pasaka kila mwaka (yaani kabla au baada kidogo ya ekwinoksi ya mwezi Machi). Tarehe hiyo iliwekwa kuwajibu wazushi fulani, wazushi waliojulikana kwa jina la Wakwatodesimani)
.
II. MTAGUSO WA KWANZA WA KONSTANTINOPLE (LEO INSTANBUL - Mwaka 381)
Muhtasari: Mtaguso wa kwanza wa Konstantinople ulifanyika chini ya usimamizi wa Baba Mtakatifu Damaso na Mfalme Theodosius I. Maaskofu 150 walihudhuria. Mtaguso ulikuwa dhidi ya wafuasi wa Macedonius aliyepinga umungu wa Roho Mtakatifu. Ndipo zikaongezwa kwenye kanuni ya imani ya Nicea kweli kadhaa kumhusu Roho Mtakatifu (ndiyo maana sehemu ile inayomhusu Roho Mtakatifu imepanuka. Kweli zilizoongezwa ni hizo kuanzia: “anayeabudiwa na kutukuzwa sawa na Baba na Mwana” na kuendelea mpaka mwishoni.

III. MTAGUSO WA EFESO (Mwaka: 431)
Muhtasari: Mtaguso wa Efeso uliongozwa na Mt. Cyril wa Alexandria akimwakilisha Baba Mtakatifu Selestine. Maaskofu zaidi ya 200 walihudhuria. Mtaguso ulithibitisha umoja wa nafsi ya Yesu, ukamtangaza Maria kuwa Mama wa Mungu (theotokos) dhidi ya Nestorius, Askofu wa Konstantinople aliyekataa umama wa Mungu wa Maria na ukarudia kuyalaani mafundisho ya kizushi ya Pelagius aliyefundisha ovyo kuhusu neema na maongozi ya 
Mungu
IV. MTAGUSO WA KALSEDONI (Mwaka: 451)
Muhtasari: Mtaguso wa Kalsedoni uliongozwa na Baba Mtakatifu Leo Mkuu na Mfalme Marsiani. Maaskofu 150 walihudhuria. Uthibithisha hali mbili katika Yesu Kristo yaani hali ya kimungu na hali ya kibinadamu dhidi ya Eutyches aliyefundisha kinyume na ukweli huo. 
Eutyches alitengwa na mtaguso huo

V. MTAGUSO WA PILI WA KONSTANTINOPLE (Mwaka: 553)
Muhtasari: Mtaguso wa pili wa Konstantinople uliongozwa na Baba Mtakatifu Vigilius na Mfalme Yustiani I. Maaskofu 165 walihudhuria. Mtaguso ulilaani mafundisho ya kizushi ya Orijeni na maandishi fulani (Sura Tatu) ya Theodoret, na mafundisho ya Theodore, Askofu wa Mopsuestia pamoja naya Ibas, Askofu wa Edessa. Mtaguso huu ulithibitisha mitaguso minne iliyotangulia hususani ule wa Kalsedoni. Ikumbukwe maamuzi ya mtaguso wa Kalsedoni yalikuwa yanapingwa na wazushi kadhaa

VI. MTAGUSO WA TATU WA KONSTANTINOPLE (Mwaka: 680-681)
Muhtasari: Mtaguso wa Tatu wa Konstantinople uliongozwa na Baba Mtakatifu Agatho na Mfalme Konstantine Pogonatus. Ulihudhuriwa na Maaskofu (Mapatriaki) wa Konstantinople na wa Antiokia pamoja na maaskofu 174. Mtaguso ulikomesha mafundisho ya uzushi kwamba Yesu ana utashi mmoja tu (Monothelitism) ukasema kwamba Yesu ana tashi mbili, yaani utashi wa kimungu na utashi wa kibinadamu. Ulisema kwamba tashi hizo mbili ndizo zilihusika katika utendaji wake. Ndipo ukawapiga marufuku akina Sergius, Pyrrhus, Paul, Macarius pamoja na wafuasi wao wote
.
VII. MTAGUSO WA PILI WA NICEA (Mwaka: 787)
Muhtasari: Mtaguso wa Pili wa Nicea uliitishwa na Mfalme Konstantine VI na mama yake Irene. Mtaguso uliongozwa na Baba Mtakatifu Adrian I chini ya uenyekiti wa wawakilishi wa Baba Mtakatifu Adrian. Maaskofu kati ya 300 na 367 walihudhuria. Mtaguso uliratibisha vyema mafundisho juu ya heshima kwa picha takatifu. Mtaguso huu ulifuatia wimbi la kuharibu picha na sanamu lililoletwa na wapinga sanamu (iconoclast)

VIII. MTAGUSO WA NNE WA KONSTANTINOPLE (Mwaka: 869)
Muhtasari: Mtaguso wa Nne wa Konstantinople uliongozwa na Baba Mtakatifu Adriani II na Mfalme Basili. Maaskofu 102, wawakilishi wa Baba Mtakatifu watatu, na maaskofu wa Mashariki (mapatriaka) wanne walihudhuria. Mtaguso ulichoma hati na maandishi yaliyotoka kwenye mtaguso batili (conciliabulum) ulioitishwa na Photius kuwapinga Baba Mtakatifu Nicholas na Ignatius aliyekuwa Askofu (Patriaka) halali wa Konstantinople. Mtaguso huo ulimkataa Photius aliyejinyakulia pasipo halali hadhi ya uaskofu (upatriaka). Hata hivyo Mtengano wa Photiani ulishika hatamu katika katika Kanisa la Kigiriki. Na tangu wakati huo hadi leo hii hakujaitishwa mtaguso wowote huko Mashariki.

IX. MTAGUSO WA KWANZA WA LATERANI (Mwaka: 1123)
Muhtasari: Mtaguso wa Kwanza wa Laterani ndiyo mtaguso wa kwanza kufanyika mjini Roma. Uliitishwa na Baba Mtakatifu Callistus II. Maaskofu na maabate 900 walihudhuria. Mtaguso huu ulifuta haki iliyodaiwa na watawala walei kujivisha pete na misalaba na kujimilikisha mali za Kanisa. Mtaguso ulishughulikia pia nidhamu ya Kanisa na vita za kuikomboa Nchi Takatifu kutoka mikononi mwa makafiri (yaani watu wasio Wakristo). Maamuzi haya yalitoa ruhusa kuanza kwa vita vya msalaba (crusades).

X. MTAGUSO WA PILI WA LATERANI (Mwaka 1139)
Muhtasari: Mtaguso wa Pili wa Laterani ulifanyika Roma ukiongozwa na Baba Mtakatifu Innosenti II. Takribani maskofu 1000 pamoja na Mfalme Konradi walihudhuria. Mtaguso ulikusudia kukomesha mafundisho ya uongo ya Arnold wa Brescia.

XI. MTAGUSO WA TATU WA LATERANI (Mwaka 1179)
Muhtasari: Mtaguso wa Tatu wa Laterani uliitishwa na Baba Mtakatifu Alexander III wakati ule Frederick I alipokuwa mfalme. Maaskofu 302 walihudhuria. Mtaguso ulilaani mafundisho ya kizushi ya Waalbigensi na Waldensi na ulitoa dikrii kadhaa za kurekebisha maadili

XII. MTAGUSO WA NNE WA LATERANI (Mwaka 1215)
Muhtasari: Mtaguso wanne wa Laterani uliongozwa na Baba Mtakatifu Innocent III. Mapatriaka wa Konstantinople na Yerusalemu, maaskofu wakuu 71, maaskofu wa kawaida 412, maabate 800 na viongozi wakuu (maprimate) wa Wamaroniti pamoja na Mtakatifu Dominiko walihudhuria. Mtaguso ulitoa kanuni ya imani kubwa dhidi ya Waalbigensi (Firmiter credimus).Nao ulilaani mafundisho ya uongo juu ya Abate Yoakim juu ya Utatu Mtakatifu. Tena ulitoa dikrii sabini za marekebisho. Mtaguso huu ndio mtaguso muhimu zaidi wa miaka ile ya kati nao ulikuwa kilele cha maisha ya Kanisa na nguvu za Baba Mtakatifu

XIII. MTAGUSO WA KWANZA WA LYON (Mwaka 1245)
Muhtasari: Mtaguso wa Kwanza wa Lyon uliongozwa na Baba Mtakatifu Innocent IV. Mapatriaka wa Konstantinople, Antiokia na Aquileia (Venice), maaskofu 140, Mfalme Baldwin II Mfalme wa Mashariki pamoja na Mt. Louis aliyekuwa Mfalme wa Ufaransa walihudhuria. Mtaguso ulipitisha maamuzi ya kumtenga na kumwondosha madarakani Mfalme Frederick II na ukaamrisha vita vipya vya msalaba majeshi yake yakiongozwa na Mt. Louis. Vita hivi vipya vilipiganwa dhidi ya Wasaraseni na Wamongoli.

XIV. MTAGUSO WA PILI WA LYON (Mwaka 1274)
Muhtasari: Mtaguso wa Pili wa Lyon uliongozwa na Baba Mtakatifu Gregory X. Mapatriaka wa Antiokia na Konstantinople, makardinali 15, maaskofu 500 na waheshimiwa wengine zaidi ya 1000 walihudhuria. Mtaguso huu uliwezesha muungano wa muda wa Kanisa la Kigiriki na Kanisa la Roma. Katika mtaguso huu maneno “na Mwana” (filioque) yaliongezwa kwenye kanuni ya imani ile ya Konstantinople na hivyo kuwa “atokaye kwa Baba na Mwana”. Mtaguso huu ulitafuta namna ya kuikomboa nchi ya Palestina kutoka katika mikono ya Waturuki. Pia uliratibu kanuni za uchaguzi wa Baba Mtakatifu.

XV. MTAGUSO WA VIENNE (Mwaka: 1311-1313)
Muhtasari: Mtaguso wa Vienne ulifanyika katika mji huo wa Ufaransa kwa amri ya Baba Mtakatifu Klementi V, aliyekuwa Baba Mtakatifu wa kwanza kati ya Mababa watakatifu waliokaa Avignon. Mapatriaka wa Antiokia na Alexandria, maaskofu 300 (lakini kumbukumbu zingine husema walikuwa 114), na wafalme watatu, yaani Mfalme Filipo IV wa Ufaransa, Mfalme Edward II wa Uingereza na Mfalme James II wa Aragon walihudhuria. Mtaguso huu ulishughulikia makosa na mafundisho ya uongo ya makundi yafuatayo: Watempla, Waraticheli, Wabeghardi na Wabeguini. Ulishughulikia pia kupanga vita mpya ya msalaba, marekebisho ya makleri na ufundishaji wa lugha za nchi za Mashariki katika vyuo vikuu.

XVI. MTAGUSO WA KONSTANSI (Mwaka: 1414-1418)
Muhtasari: Mtaguso wa Konstansi ulifanyika wakati wa mgawinyiko mkuu wa Magharibi. Mtaguso huu ulikusudia kumaliza migawanyiko katika Kanisa. Lakini mtaguso huo ulipata uhalali pale Baba Mtakatifu Gregory XI alipouitisha rasmi. Kwa hali hii ulifanikiwa kusitisha mgawanyiko kwa kumchagua Baba Mtakatifu Martin V. Mtaguso wa Pisa (mwaka 1403) ulishindwa kufanya jambo hili kwa sababu ya uharamu wake. Basi, Baba Mtakatifu halali alithibitisha dikrii za sinodi ya awali dhidi ya Wyclif na Hus. Mtaguso huu ulijipatia hadhi ya kiuekumene katika vikao vyake vya mwishoni yaani vikao vya 42 hadi 45 na vile vile kwa kuthibitishwa kwa dikrii zake za mwanzo na Baba Mtakatifu Martin V.

XVII. MTAGUSO WA BASLE/FERRARA/FLORENCE (Mwaka: 1431-1439)
Muhtasari: Mtaguso wa Basle ulifanyika kwanza katika mji huu. Wakati huo Baba Mtakatifu alikuwa Eugene IV na Sigismund alikuwa mfalme wa Dola ya Rumi. Mtaguso huo ulikusudia kuleta upatanisho wa kidini kwa Bohemia. Baada ya kuzuka ugomvi dhidi ya Baba Mtakatifu mtaguso ulihamishiwa Ferrara (1438),na kishapo Florence (1439), ambapo muungano uliodumu kwa muda mfupi na Kanisa la Kigiriki ulifikiwa, Wagiriki wakipokea maamuzi ya mtaguso mintarafu masuala yaliyokuwa yakibishaniwa. Mtaguso wa Basle ulikuwa wa kiuekumene hadi kikao cha ishirini na tano, na Baba Mtakatifu Eugene IV alithibitisha dikrii zile tu zilizohusika na kumaliza mafundisho ya kizushi, amani ya Ukristo, marekebisho ya Kanisa wakati huo huo zisizoharibu haki za Kiti cha Baba Mtakatifu.

XVIII. MTAGUSO WA TANO WA LATERANI (Mwaka: 1512-1517)
Muhtasari: Mtaguso wa Tano wa Laterani ulifanyika tangu 1512 hadi 1517. Mababa watakatifu Julius II na Leo X, waliongoza mtaguso huu wakati ule mfalme akiwa Maximilian I. Makardinali 15 na takribani maaskofu wakuu na maaskofu wa kawaida 80 walihudhuria. Kimsingi dikrii zake zinahusu nidhamu. Vita vipya vya msalaba dhidi ya Waturuki vilipangwa lakini havikufanyika kutokana na mgogoro wa kidini uliotokea huko Ujerumani uliosababishwa na Martin Luther.

XIX. MTAGUSO WA TRENTO (Mwaka: 1545-1563)
Muhtasari: Mtaguso wa Trento ulichukua miaka kumi na minane (1545-1563). Mtaguso huu uliendeshwa na Mababa watakatifu watano: Paul III, Julius III, Marcellus II, Paul IV na Pius IV, katika enzi za wafalme Charles V na Ferdinand. Makardinali 5 wawakilishi wa Kiti cha Baba Mtakatifu. Mapatriaka 3, maaskofu wakuu 33, maaskofu 235, maabate 7, wakuu wa mashirika 7 na wataalamu wa teolojia 160 walihudhuria. Mtaguso uliitishwa kuchunguza na kulaani makosa yaliyotangazwa na Martin Luther na Wanamageuzi pamoja na kurekebisha nidhamu ya Kanisa. Kati ya mitaguso yote huu ndio mtaguso uliochukua muda mrefu sana nao ulitoa dikrii nyingi sana za kidogma na za marekebisho na ulitoa mapato yenye faida sana.

XX. MTAGUSO WA KWANZA WA VATIKANO (Mwaka: 1869-1870)
Muhtasari: Mtaguso wa Kwanza wa Vatikano uliitishwa na Baba Mtakatifu Pius IX. Mtaguso ulianza 8 Desemba, 1869 na kughairishwa 18 Julai, 1870; mpaka mwaka 1908 ulikuwa haujamalizika. Watu 803 walihudhuria kwa mgawanyiko ufuatao: maaskofu wa kiwana mfalme 6, makardinali 49, mapatriaka 11, maaskofu wakuu na maaskofu 680, maabate 28 na wakuu wa mashirika 29.Mbali ya maamuzi muhimu kuhusu imani na muundo wa Kanisa, mtaguso huu ulitangaza kutokukosea kwa Baba Mtakatifu akitangaza kitu kutoka kwenye kiti chake cha upapa (ex cathedra), yaani kama mchungaji na mwalimu wa Wakristo wote akitangaza fundisho la imani lenye kuhusiana na imani au maadili linalokusudiwa kushikwa na Kanisa zima.

XXI. MTAGUSO WA PILI WA VATIKANO (Mwaka: 1962-1965)
Muhtasari: Mtaguso huu uliitishwa na Baba Mtakatifu Yohane XXIII na kumalizwa na Baba Mtakatifu Paulo VI. Viongozi 2860 walihudhuria. Lengo kuu la mtaguso huu lilikuwa kuchunguza na kubainisha wazi nafasi ya Kanisa ulimwenguni, uekumene, upyaisho wa maisha ya wakfu (kitawa), maisha na utume wa mapadre na nafasi ya walei kama wadau wa uinjilishaji wa ulimwengu. Yalichunguzwa maboresho ya liturujia. Mtaguso ulipendekeza Misa iadhimishwe katika lugha mbalimbali badala ya Kilatini. Mafundisho ya Mtaguso wa Vatikano II yamo katika hati 16: konstitusio 4, dikrii 9 na matamko 3.
Mmeniuliza swali niwapatie orodha ya mitaguso ya kiukumene iliyopata kufanyika na muhtasari wa mambo makuu yaliyojadiliwa. Basi, ifuatayo ndiyo orodha yenyewe.

I. MTAGUSO WA KWANZA WA NICEA (Mwaka 325)
Muhtasari: Mtaguso wa Nicea ulifanyika kwa miezi miwili na siku kumi na mbili. Ulihusisha maaskofu 380. Mkutano huo ulisimamiwa na Hosius, Askofu wa Cordova. Huyu ndiye aliyemwakilisha Baba Mtakatifu wa enzi hizo Sylvester. Mfalme Konstantino alihudhuria pia. Kutokana na mtaguso huu tumepata kanuni ya imani ile fupi ijulikanayo kama kanuni ya imani ya Nicea. Mtaguso uliyapinga mafundisho ya Arius na hivyo kusisitiza umungu kweli wa Mwana wa Mungu yaani Yesu Kristo ukisema kwamba Mungu Mwana ana hali ileile ya Baba (homoousios). Halafu mtaguso uliamua utaratibu wa kupata tarehe ya kuadhimisha Pasaka kila mwaka (yaani kabla au baada kidogo ya ekwinoksi ya mwezi Machi). Tarehe hiyo iliwekwa kuwajibu wazushi fulani, wazushi waliojulikana kwa jina la Wakwatodesimani).

II. MTAGUSO WA KWANZA WA KONSTANTINOPLE (LEO INSTANBUL - Mwaka 381)
Muhtasari: Mtaguso wa kwanza wa Konstantinople ulifanyika chini ya usimamizi wa Baba Mtakatifu Damaso na Mfalme Theodosius I. Maaskofu 150 walihudhuria. Mtaguso ulikuwa dhidi ya wafuasi wa Macedonius aliyepinga umungu wa Roho Mtakatifu. Ndipo zikaongezwa kwenye kanuni ya imani ya Nicea kweli kadhaa kumhusu Roho Mtakatifu (ndiyo maana sehemu ile inayomhusu Roho Mtakatifu imepanuka. Kweli zilizoongezwa ni hizo kuanzia: “anayeabudiwa na kutukuzwa sawa na Baba na Mwana” na kuendelea mpaka mwishoni.

III. MTAGUSO WA EFESO (Mwaka: 431)
Muhtasari: Mtaguso wa Efeso uliongozwa na Mt. Cyril wa Alexandria akimwakilisha Baba Mtakatifu Selestine. Maaskofu zaidi ya 200 walihudhuria. Mtaguso ulithibitisha umoja wa nafsi ya Yesu, ukamtangaza Maria kuwa Mama wa Mungu (theotokos) dhidi ya Nestorius, Askofu wa Konstantinople aliyekataa umama wa Mungu wa Maria na ukarudia kuyalaani mafundisho ya kizushi ya Pelagius aliyefundisha ovyo kuhusu neema na maongozi ya Mungu

IV. MTAGUSO WA KALSEDONI (Mwaka: 451)
Muhtasari: Mtaguso wa Kalsedoni uliongozwa na Baba Mtakatifu Leo Mkuu na Mfalme Marsiani. Maaskofu 150 walihudhuria. Uthibithisha hali mbili katika Yesu Kristo yaani hali ya kimungu na hali ya kibinadamu dhidi ya Eutyches aliyefundisha kinyume na ukweli huo. Eutyches alitengwa na mtaguso huo

V. MTAGUSO WA PILI WA KONSTANTINOPLE (Mwaka: 553)
Muhtasari: Mtaguso wa pili wa Konstantinople uliongozwa na Baba Mtakatifu Vigilius na Mfalme Yustiani I. Maaskofu 165 walihudhuria. Mtaguso ulilaani mafundisho ya kizushi ya Orijeni na maandishi fulani (Sura Tatu) ya Theodoret, na mafundisho ya Theodore, Askofu wa Mopsuestia pamoja naya Ibas, Askofu wa Edessa. Mtaguso huu ulithibitisha mitaguso minne iliyotangulia hususani ule wa Kalsedoni. Ikumbukwe maamuzi ya mtaguso wa Kalsedoni yalikuwa yanapingwa na wazushi kadhaa

VI. MTAGUSO WA TATU WA KONSTANTINOPLE (Mwaka: 680-681)
Muhtasari: Mtaguso wa Tatu wa Konstantinople uliongozwa na Baba Mtakatifu Agatho na Mfalme Konstantine Pogonatus. Ulihudhuriwa na Maaskofu (Mapatriaki) wa Konstantinople na wa Antiokia pamoja na maaskofu 174. Mtaguso ulikomesha mafundisho ya uzushi kwamba Yesu ana utashi mmoja tu (Monothelitism) ukasema kwamba Yesu ana tashi mbili, yaani utashi wa kimungu na utashi wa kibinadamu. Ulisema kwamba tashi hizo mbili ndizo zilihusika katika utendaji wake. Ndipo ukawapiga marufuku akina Sergius, Pyrrhus, Paul, Macarius pamoja na wafuasi wao wote.

VII. MTAGUSO WA PILI WA NICEA (Mwaka: 787)
Muhtasari: Mtaguso wa Pili wa Nicea uliitishwa na Mfalme Konstantine VI na mama yake Irene. Mtaguso uliongozwa na Baba Mtakatifu Adrian I chini ya uenyekiti wa wawakilishi wa Baba Mtakatifu Adrian. Maaskofu kati ya 300 na 367 walihudhuria. Mtaguso uliratibisha vyema mafundisho juu ya heshima kwa picha takatifu. Mtaguso huu ulifuatia wimbi la kuharibu picha na sanamu lililoletwa na wapinga sanamu (iconoclast)

VIII. MTAGUSO WA NNE WA KONSTANTINOPLE (Mwaka: 869)
Muhtasari: Mtaguso wa Nne wa Konstantinople uliongozwa na Baba Mtakatifu Adriani II na Mfalme Basili. Maaskofu 102, wawakilishi wa Baba Mtakatifu watatu, na maaskofu wa Mashariki (mapatriaka) wanne walihudhuria. Mtaguso ulichoma hati na maandishi yaliyotoka kwenye mtaguso batili (conciliabulum) ulioitishwa na Photius kuwapinga Baba Mtakatifu Nicholas na Ignatius aliyekuwa Askofu (Patriaka) halali wa Konstantinople. Mtaguso huo ulimkataa Photius aliyejinyakulia pasipo halali hadhi ya uaskofu (upatriaka). Hata hivyo Mtengano wa Photiani ulishika hatamu katika katika Kanisa la Kigiriki. Na tangu wakati huo hadi leo hii hakujaitishwa mtaguso wowote huko Mashariki.

IX. MTAGUSO WA KWANZA WA LATERANI (Mwaka: 1123)
Muhtasari: Mtaguso wa Kwanza wa Laterani ndiyo mtaguso wa kwanza kufanyika mjini Roma. Uliitishwa na Baba Mtakatifu Callistus II. Maaskofu na maabate 900 walihudhuria. Mtaguso huu ulifuta haki iliyodaiwa na watawala walei kujivisha pete na misalaba na kujimilikisha mali za Kanisa. Mtaguso ulishughulikia pia nidhamu ya Kanisa na vita za kuikomboa Nchi Takatifu kutoka mikononi mwa makafiri (yaani watu wasio Wakristo). Maamuzi haya yalitoa ruhusa kuanza kwa vita vya msalaba (crusades)
.
X. MTAGUSO WA PILI WA LATERANI (Mwaka 1139)
Muhtasari: Mtaguso wa Pili wa Laterani ulifanyika Roma ukiongozwa na Baba Mtakatifu Innosenti II. Takribani maskofu 1000 pamoja na Mfalme Konradi walihudhuria. Mtaguso ulikusudia kukomesha mafundisho ya uongo ya Arnold wa Brescia.

XI. MTAGUSO WA TATU WA LATERANI (Mwaka 1179)
Muhtasari: Mtaguso wa Tatu wa Laterani uliitishwa na Baba Mtakatifu Alexander III wakati ule Frederick I alipokuwa mfalme. Maaskofu 302 walihudhuria. Mtaguso ulilaani mafundisho ya kizushi ya Waalbigensi na Waldensi na ulitoa dikrii kadhaa za kurekebisha maadili

XII. MTAGUSO WA NNE WA LATERANI (Mwaka 1215)
Muhtasari: Mtaguso wanne wa Laterani uliongozwa na Baba Mtakatifu Innocent III. Mapatriaka wa Konstantinople na Yerusalemu, maaskofu wakuu 71, maaskofu wa kawaida 412, maabate 800 na viongozi wakuu (maprimate) wa Wamaroniti pamoja na Mtakatifu Dominiko walihudhuria. Mtaguso ulitoa kanuni ya imani kubwa dhidi ya Waalbigensi (Firmiter credimus).Nao ulilaani mafundisho ya uongo juu ya Abate Yoakim juu ya Utatu Mtakatifu. Tena ulitoa dikrii sabini za marekebisho. Mtaguso huu ndio mtaguso muhimu zaidi wa miaka ile ya kati nao ulikuwa kilele cha maisha ya Kanisa na nguvu za Baba Mtakatifu
XIII. MTAGUSO WA KWANZA WA LYON (Mwaka 1245)
Muhtasari: Mtaguso wa Kwanza wa Lyon uliongozwa na Baba Mtakatifu Innocent IV. Mapatriaka wa Konstantinople, Antiokia na Aquileia (Venice), maaskofu 140, Mfalme Baldwin II Mfalme wa Mashariki pamoja na Mt. Louis aliyekuwa Mfalme wa Ufaransa walihudhuria. Mtaguso ulipitisha maamuzi ya kumtenga na kumwondosha madarakani Mfalme Frederick II na ukaamrisha vita vipya vya msalaba majeshi yake yakiongozwa na Mt. Louis. Vita hivi vipya vilipiganwa dhidi ya Wasaraseni na Wamongoli.

XIV. MTAGUSO WA PILI WA LYON (Mwaka 1274)
Muhtasari: Mtaguso wa Pili wa Lyon uliongozwa na Baba Mtakatifu Gregory X. Mapatriaka wa Antiokia na Konstantinople, makardinali 15, maaskofu 500 na waheshimiwa wengine zaidi ya 1000 walihudhuria. Mtaguso huu uliwezesha muungano wa muda wa Kanisa la Kigiriki na Kanisa la Roma. Katika mtaguso huu maneno “na Mwana” (filioque) yaliongezwa kwenye kanuni ya imani ile ya Konstantinople na hivyo kuwa “atokaye kwa Baba na Mwana”. Mtaguso huu ulitafuta namna ya kuikomboa nchi ya Palestina kutoka katika mikono ya Waturuki. Pia uliratibu kanuni za uchaguzi wa Baba Mtakatifu.

XV. MTAGUSO WA VIENNE (Mwaka: 1311-1313)
Muhtasari: Mtaguso wa Vienne ulifanyika katika mji huo wa Ufaransa kwa amri ya Baba Mtakatifu Klementi V, aliyekuwa Baba Mtakatifu wa kwanza kati ya Mababa watakatifu waliokaa Avignon. Mapatriaka wa Antiokia na Alexandria, maaskofu 300 (lakini kumbukumbu zingine husema walikuwa 114), na wafalme watatu, yaani Mfalme Filipo IV wa Ufaransa, Mfalme Edward II wa Uingereza na Mfalme James II wa Aragon walihudhuria. Mtaguso huu ulishughulikia makosa na mafundisho ya uongo ya makundi yafuatayo: Watempla, Waraticheli, Wabeghardi na Wabeguini. Ulishughulikia pia kupanga vita mpya ya msalaba, marekebisho ya makleri na ufundishaji wa lugha za nchi za Mashariki katika vyuo vikuu. 

XVI. MTAGUSO WA KONSTANSI (Mwaka: 1414-1418)
Muhtasari: Mtaguso wa Konstansi ulifanyika wakati wa mgawinyiko mkuu wa Magharibi. Mtaguso huu ulikusudia kumaliza migawanyiko katika Kanisa. Lakini mtaguso huo ulipata uhalali pale Baba Mtakatifu Gregory XI alipouitisha rasmi. Kwa hali hii ulifanikiwa kusitisha mgawanyiko kwa kumchagua Baba Mtakatifu Martin V. Mtaguso wa Pisa (mwaka 1403) ulishindwa kufanya jambo hili kwa sababu ya uharamu wake. Basi, Baba Mtakatifu halali alithibitisha dikrii za sinodi ya awali dhidi ya Wyclif na Hus. Mtaguso huu ulijipatia hadhi ya kiuekumene katika vikao vyake vya mwishoni yaani vikao vya 42 hadi 45 na vile vile kwa kuthibitishwa kwa dikrii zake za mwanzo na Baba Mtakatifu Martin V.

XVII. MTAGUSO WA BASLE/FERRARA/FLORENCE (Mwaka: 1431-1439)
Muhtasari: Mtaguso wa Basle ulifanyika kwanza katika mji huu. Wakati huo Baba Mtakatifu alikuwa Eugene IV na Sigismund alikuwa mfalme wa Dola ya Rumi. Mtaguso huo ulikusudia kuleta upatanisho wa kidini kwa Bohemia. Baada ya kuzuka ugomvi dhidi ya Baba Mtakatifu mtaguso ulihamishiwa Ferrara (1438),na kishapo Florence (1439), ambapo muungano uliodumu kwa muda mfupi na Kanisa la Kigiriki ulifikiwa, Wagiriki wakipokea maamuzi ya mtaguso mintarafu masuala yaliyokuwa yakibishaniwa. Mtaguso wa Basle ulikuwa wa kiuekumene hadi kikao cha ishirini na tano, na Baba Mtakatifu Eugene IV alithibitisha dikrii zile tu zilizohusika na kumaliza mafundisho ya kizushi, amani ya Ukristo, marekebisho ya Kanisa pasipo kuharibu haki za Kiti cha Baba Mtakatifu.

XVIII. MTAGUSO WA TANO WA LATERANI (Mwaka: 1512-1517)
Muhtasari: Mtaguso wa Tano wa Laterani ulifanyika tangu 1512 hadi 1517. Mababa watakatifu Julius II na Leo X, waliongoza mtaguso huu wakati ule mfalme akiwa Maximilian I. Makardinali 15 na takribani maaskofu wakuu na maaskofu wa kawaida 80 walihudhuria. Kimsingi dikrii zake zinahusu nidhamu. Vita vipya vya msalaba dhidi ya Waturuki vilipangwa lakini havikufanyika kutokana na mgogoro wa kidini uliotokea huko Ujerumani uliosababishwa na Martin Luther.

XIX. MTAGUSO WA TRENTO (Mwaka: 1545-1563)
Muhtasari: Mtaguso wa Trento ulichukua miaka kumi na minane (1545-1563). Mtaguso huu uliendeshwa na Mababa watakatifu watano: Paul III, Julius III, Marcellus II, Paul IV na Pius IV, katika enzi za wafalme Charles V na Ferdinand. Makardinali 5 wawakilishi wa Kiti cha Baba Mtakatifu. Mapatriaka 3, maaskofu wakuu 33, maaskofu 235, maabate 7, wakuu wa mashirika 7 na wataalamu wa teolojia 160 walihudhuria. Mtaguso uliitishwa kuchunguza na kulaani makosa yaliyotangazwa na Martin Luther na Wanamageuzi pamoja na kurekebisha nidhamu ya Kanisa. Kati ya mitaguso yote huu ndio mtaguso uliochukua muda mrefu sana nao ulitoa dikrii nyingi sana za kidogma na za marekebisho na ulitoa mapato yenye faida sana.

XX. MTAGUSO WA KWANZA WA VATIKANO (Mwaka: 1869-1870)
Muhtasari: Mtaguso wa Kwanza wa Vatikano uliitishwa na Baba Mtakatifu Pius IX. Mtaguso ulianza 8 Desemba, 1869 na kughairishwa 18 Julai, 1870; mpaka mwaka 1908 ulikuwa haujamalizika. Watu 803 walihudhuria kwa mgawanyiko ufuatao: maaskofu wa kiwana mfalme 6, makardinali 49, mapatriaka 11, maaskofu wakuu na maaskofu 680, maabate 28 na wakuu wa mashirika 29.Mbali ya maamuzi muhimu kuhusu imani na muundo wa Kanisa, mtaguso huu ulitangaza kutokukosea kwa Baba Mtakatifu akitangaza kitu kutoka kwenye kiti chake cha upapa (ex cathedra), yaani kama mchungaji na mwalimu wa Wakristo wote akitangaza fundisho la imani lenye kuhusiana na imani au maadili linalokusudiwa kushikwa na Kanisa zima.

XXI. MTAGUSO WA PILI WA VATIKANO (Mwaka: 1962-1965)
Muhtasari: Mtaguso huu uliitishwa na Baba Mtakatifu Yohane XXIII na kumalizwa na Baba Mtakatifu Paulo VI. Viongozi 2860 walihudhuria. Lengo kuu la mtaguso huu lilikuwa kuchunguza na kubainisha wazi nafasi ya Kanisa ulimwenguni, uekumene, upyaisho wa maisha ya wakfu (kitawa), maisha na utume wa mapadre na nafasi ya walei kama wadau wa uinjilishaji wa ulimwengu. Yalichunguzwa maboresho ya liturujia. Mtaguso ulipendekeza Misa iadhimishwe katika lugha mbalimbali badala ya Kilatini. Mafundisho ya Mtaguso wa Vatikano II yamo katika hati 16: konstitusio 4, dikrii 9 na matamko 3.

Imeandaliwa na Fr. Titus Amigu


Chapisha Maoni

 
Top